Chuyển đến nội dung chính

Cây bảy lá một hoa

Tên khác
Cây bảy lá một hoa còn có tên: Thất diệp nhất chi hoa ( Thất là bảy, nhất = 1, nghĩa là cây bảy lá một hoa), độc cước liên, thiết đăng đài, chi hoa đầu, tảo hưu, thảo hà xa.


Cây được mệnh danh là loài kỳ hoa dị thảo rất hiếm thấy của dãy Hoàng Liên sơn, loại thảo dược có tác dụng giải độc, điều trị ung thư vô cùng tuyệt vời.

Tên khoa học
 Paris polyphylla Sm, cây thuộc họ hành tỏi.

Khu vực phân bố
Cây mọc và phân bố ở các tỉnh như: Hòa Bình, Lào Cai, rừng Cúc phương của tỉnh Ninh Bình và một số tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.

Bộ phận dùng
Toàn cây gồm Lá, thân và rễ đều được sử dụng làm thuốc. Để không làm mất đi các hoạt chất của cây thuốc quý này, người ta thường dùng củ tươi để sắc uống.

Một điều đặc biệt của cây thất diệp nhất chi hoa là mỗi 1 năm cây chỉ phát triển thêm 1 đốt và tạo thành các khấc trên củ, nhìn hình dáng củ bạn sẽ biết củ ấy bao nhiêu năm.

Cách chế biến và thu hái
Cây được thu hái quanh năm, nhưng thời gian thu hái tốt nhất là vào tháng  9-10 hàng năm (vào mùa thu)

Thành phần hóa học
Trong cây có chứa saponin và 1 glucozit được gọi là paristaphin.

* Công dụng
Cây được Giáo sư Đỗ Tất lợi đánh giá rất cao về y học. Là một cây thuốc quý được liệt kê trong cuốn: Những Cây thuốc vị thuốc Việt Nam.

Ngày nay qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy trong cây Bảy lá một hoa có nhiều hoạt chất rất quý dùng trong điều trị ung thư.
Các hoạt chất này có khả năng cô lập tế bào ung thư, bài thải các mô tế bào chết, ngăn chặn quá trình phát triển của khối U giúp điều trị ung thư hiệu quả hơn hẳn các loại dươc liệu thông thường.
Từ xưa củ bảy lá một hoa đã được coi là cây thuốc đầu bảng sử dụng trong điều trị bệnh Ung thư.
Vì những tác dụng quý nên hiện nay người Trung Quốc thu mua rất gắt gao cây thuốc này, có thời điểm giá thu mua cây bảy lá một hoa tới vài triệu đồng 1kg củ tươi. Đến nay trữ lượng cây bảy lá một hoa trong tự nhiên trở nên vô cùng khan hiếm, trong khi đó ta vẫn chưa có một chương trình, đề án để bảo tồn và nhân giống cây thuốc quý này.

Gần đây người ta còn phát hiện vị bảy lá một hoa có trong một số đơn thuốc Ung thư của người Trung Quốc.

Sau đây là một số tác dụng chính của cây bảy lá một hoa:
Tác dụng điều trị Ung thư
Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết.
Tác dụng điều trị rắn độc cắn
Tác dụng điều trị ho, hen suyễn
Tác dụng bồi bổ sức khỏe

Đối tượng sử dụng
Bệnh nhân mắc ung thư như(Ung thư gan, ung thư phổi, u não, u vòm họng…. hầu hết các loại ung thư sử dụng cây bảy là một hoa đều có tác dụng.)
Bệnh nhân Tiểu đường
Người bị rắn độc cắn
Người mắc hen suyễn, ho hen kéo dài
Người bình thường dùng ngâm rượu để tăng cường sức khỏe

Cách dùng, liều dùng
Ngày dùng 10 đến 12g, sắc với 500ml nước uống trong ngày.
1. Dùng sắc uống cho bệnh nhân Ung thư:
Bảy lá một hoa tươi:……. 15g
Bột Tam thất bắc:…. 3-4g
Sắc với 500ml nước uống trong ngày. Thuốc có vị ngọt nhẹ, hơi cay rất dễ uống
2. Dùng ngâm rượu
Củ tươi dân gian còn dùng để ngâm rượu uống rất hay. Rượu củ bảy lá một hoa có màu vàng nhạt, mùi thơm, vị ngọt nhẹ rất tốt cho sức khỏe, giúp ăn ngon, ngủ tốt, phòng chống bệnh tật.
Cách ngâm:
Ngâm củ tươi: 1kg củ tươi ngâm với 2 lít rượu,
Nếu ngâm củ khô: 1kg củ khô ngâm 4 lít rượu
Ngâm trong thời gian 1 tháng là dùng được.
Nguồn: tổng hợp online

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

hoa tam thất

Ngoài củ tam thất (Kim bất hoán) là một trong những dược liệu quý được dùng phổ biến, hoa của cây tam thất cũng được cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. *Những tác dụng quý của Hoa tam thất: Tác dụng điều trị mất ngủ, mơ sảng, khó ngủ, ngủ không sâu giấc (Tác dụng này của Hoa tam thất là vô cùng hiệu quả, kể cả với những người mất ngủ kéo dài, kinh niên. Hoa tam thất sẽ giúp bạn giải quyết bệnh mất ngủ một cách triệt để với hiệu quả đáng kinh ngạc). Tác dụng ổn định huyết áp kể cả người mắc huyết áp cao và huyết áp thấp, Hoa tam thất đều có tác dụng rất tốt. Tác dụng tăng lực: Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi khi bạn phải làm việc nặng nhọc với cường độ cao ( Đặc biệt trong những ngày mùa hè oi bức ) Tác dụng tốt cho hệ tuần hoàn, tim mạch: Hoa tam thất được chứng minh là vị thuốc rất tốt cho hệ tim mạch. Những bệnh nhân tim mạch nên sử dụng Hoa tam thất hàng ngày để có một trái tim khoẻ mạnh. Tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giú

Cây nàng hai

Cây nàng hai còn được gọi là cây ngứa…. Tên khoa học Cây có tên khoa học là Urtica dioica L. Khu vực phân bố Cây nàng hai mọc ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Ở nước ta cây mọc nhiều ở một số tỉnh phía Nam như: Huế, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu…. Bộ phận dùng Toàn cây gồm lá, thân và rễ của cây đều dùng làm thuốc. Cách chế biến và thu hái Cây thường được thu hái vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, bằng cách nhổ cả cụm cây, để riêng rễ và lá, đem chặt ngắn phơi khô làm thuốc. Thành phần hóa học Cây có tính độc, rất ngứa nên còn được gọi là cây ngứa. Lông cây nàng hai khi dính vào da sẽ gây ngứa, nổi đỏ rất khó chịu bởi trong lông có chứa dịch chất acide formique, chất này gây ngứa, khiến người bị tiếp xúc gãi liên tục gây nổi mụn. * Công dụng của cây nàng hai Những thông tin về cây nàng hai khá ít ỏi, vị thuốc này mới  được sử dụng trong phạm vi nhân dân. Cây thường dùng để điều trị một số bệnh sau: Tác dụng điều trị sốt kéo dài Tác

Ngũ gia bì, cây chân chim (lá lằng)

Tên khác của Ngũ gia bì Ngũ gia bì còn có tên gọi là Cây chân chim ( cùng họ với Nhân sâm ), một số địa phương miền núi phí Bắc còn gọi là : Cây lá lằng, cây đáng, cây chân vịt, Sâm nam, may tảng … Tên khoa học Acanthopanax aculeatus Seem. Khu vực phân bố Ở Việt nam Cây ngũ gia bì (chân chim) thường mọc hoang dại ở khắp các sườn đồi từ Bắc trí Nam, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía bắc. Ở tỉnh Hòa Bình cây chân chim mọc rất nhiều ở sườn đồi và ven suối. Bộ phận dùng Điểm đặc biệt của Ngũ gia bì, chân chim là không sử dụng toàn bộ thân làm thuốc. Mà chỉ dùng vỏ của thân, vỏ của rễ và rễ nhỏ để dùng làm thuốc Ngoài ra lá cũng được dùng làm thuốc điều trị sưng đau. Cách chế biến và thu hái Cách chế biến đơn giản nhất là rửa sạch đất cát, bóc lấy vỏ hoặc thái mỏng nếu lá rễ nhỏ, rồi phơi hoặc sao khô. Thành phần hóa học Trong cây thuốc có các hoạt chất: Saponin, tanin, tinh dầu. Tính vị Ngũ gia bì có vị đắng chát, tính mát * Công dụng Tác dụng làm vị thuốc