Chuyển đến nội dung chính

Cây dừa nước

Cây dừa nước còn được gọi là cây thủy long, du long thái, quê ta còn hay gọi là rau dừa nước (Ngày trước bà con ta còn dùng rau này để nấu canh, ăn rất mát và tốt cho thận).


🌿 Tên khoa học
Cây có tên khoa học Jussiaea repens L

🌿 Khu vực phân bố
Nói đến cây dừa nước thì ắt hẳn nếu là người dân quê thì ai cũng biết tới loài cây này, nó gắn bó với người dân quê bên mỗi thửa ruộng, bờ ao quanh nhà. Tôi cũng vậy, tuổi thơ tỗi đã quá đỗi quen thuộc với cây dừa nước và nó đã để lại trong tôi những kỷ niệm thật khó quên.

Cây dừa nước mọc rất nhiều ở bờ kênh, bờ mương, những nơi có nhiều nước. Cây phân bố chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng, nhất là ở vùng đồng bằng sông Hồng. Khu vực miền Nam cây mọc rất nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Mùa hè cây thường mọc nổi trên mặt nước, do bên thân có những phao nổi màu trắng hình trứng (Các bạn xem ảnh để thấy rõ hơn)

Mùa đông các mương máng khô cạn, cây mọc bò ở các bờ mương, lúc này phần phao nổi màu trắng của cây bị tiêu biến.

Lưu ý: Tránh nhầm lẫn với cây dừa nước (Họ cau) Cây này các bạn miền Nam hay bị nhầm lẫn, cây dừa nước (Họ cau) ở trong Nam là một cây thuộc họ cau, cây lớn, lá mọc thành từng bẹ.

🌿 Bộ phận dùng, cách chế biến thu hái
Toàn cây gồm lá, thân và rễ đều được dùng làm thuốc.
Có thể thu hái quanh năm. Cây hái về đem rửa sạch, cắt ngắn phơi khô bảo quản dùng dần làm thuốc.

🌿 Thành phần hóa học
Các nhà khoa học tìm thấy trong thân và lá cây có chứa các hoạt chất: flavon, tanin, rất nhiều muối Na, K, canxi, sắt và vitamin C.

Kinh nghiệm qua các danh y
1. Điều trị viêm bàng quang bằng cây dừa nước:
Năm 1970, Bệnh viện đông y Hà Nội mà chủ biên là hai lương y Phạm Công Tuyên, Tạ Trác Dụ đã dùng cây dừa nước điều trị cho 25 bệnh nhân viêm bàng quang với liều lượng 100g cây khô/01 bệnh nhân. Kết quả sau 2 tuần điều trị liên tục bằng phương pháp này. Kết quả thu được thật đáng kinh ngạc: các bệnh nhân đã hết tiểu buốt do viêm bàng quang. Dùng liên tục 6 tháng phương pháp trên toàn bộ 25 bệnh nhân đã khỏi hẳn, không thấy tái phát.

2. Điều trị tiểu ra dưỡng chấp (Tiểu đục dài ngày)
Sau này Bệnh viện đông y Hà Nội đã mở rộng điều trị ra 37 bệnh nhân mắc bệnh tiểu dưỡng chấp (Nước tiểu đục kéo dài, tiểu ra những miếng thạch màu trắng…) Bằng cách dùng 100g cây khô/ 01 bệnh nhân sắc uống liên tục trong thời gian từ 2 tới 3 tháng.
Kết quả thật tuyệt vời: Các triệu chứng tiểu ra dưỡng chấp không còn, bệnh nhân đã hoàn toàn phục hồi chức năng thận.
Dựa vào kinh nghiệm trên ta có thể mở rộng để điểu trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh về thận như: Viêm thận cấp, viêm cầu thận vẫn có hiệu quả rất tốt.

🌿 *Công dụng của cây dừa nước
Theo y học cổ truyền cây dừa nước có vị ngọt nhẹ, tính mát có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng. Dân gian thường dùng cây để điều trị các chứng bệnh nhân viêm bàng quang không sỏi, tiểu buốt, viêm cầu thận, mụn nhọt…. Sau đây là một số công dụng chính:
Điều trị viêm cầu thận
Điều trị viêm bàng quang
Điều trị chứng tiểu dưỡng chấp
Điều trị kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa

🌿 Đối tượng sử dụng
Cây dừa nước là vị thuốc nam được dùng rất nhiều trong dân gian. Cây thường dùng để điều trị một số bệnh sau:
Bệnh nhân viêm cầu thận cấp
Bệnh nhân viêm bàng quang thể không sỏi
Người bị tiểu ra máu, nước tiểu đục, tiểu ra dịch nhầy
Người rối loạn tiêu hóa, kiết lỵ

🌿 Cách dùng, liều dùng
1. Điều trị viêm cầu thận
Dùng kết hợp: Rau dừa nước khô 80g, lá mã đề khô 30g sắc với 2 lít nước, sắc cạn còn 600ml-700ml chia 3-4 lần để uống trong ngày. Dùng liên tục 1 tuần là có kết quả.

Lưu ý: Bệnh viêm cầu thận cấp là 1 bệnh nguy hiểm, cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm bởi có thể gây suy thận khiến bệnh nhân không thể phục hồi chức năng thận.

2. Điều trị viêm bàng quang, tiểu ra máu, nước tiểu đục (Hay còn gọi là tiểu dưỡng chấp)
(Áp dụng theo cách Bệnh viêm Đông y Hà Nội: Dùng 100g rau dừa nước khô sắc uống hàng ngày).

Ngoài cách trên các bạn có thể dùng kết hợp cây dừa nước với một số cây thuốc nam khác để tăng hiệu quả, cách dùng như sau: Rau dừa nước 50g, cây huyết dụ 50g sắc nước uống hàng ngày.

3. Điều trị rối loạn tiêu hóa
Dùng cây tươi 100g, hoặc cây khô 50g sắc nước uống trong ngày. Dùng 3-4 lần là khỏi.

4. Tăng cường tiêu hóa và lợi tiểu
Dùng rau dừa nước nấu canh, rau dừa nước bạn có thể nấu canh cua, canh cá hoặc ăn sống. Canh dừa nước ăn rất mát và tốt cho sức khỏe.

Rau dừa nước là món ăn mang đậm nét ẩm thực của người miền Tây, loài cây này còn được người dân miền Tây trồng để làm rau ăn hàng ngày.
Nguồn: Tổng hợp online

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

hoa tam thất

Ngoài củ tam thất (Kim bất hoán) là một trong những dược liệu quý được dùng phổ biến, hoa của cây tam thất cũng được cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. *Những tác dụng quý của Hoa tam thất: Tác dụng điều trị mất ngủ, mơ sảng, khó ngủ, ngủ không sâu giấc (Tác dụng này của Hoa tam thất là vô cùng hiệu quả, kể cả với những người mất ngủ kéo dài, kinh niên. Hoa tam thất sẽ giúp bạn giải quyết bệnh mất ngủ một cách triệt để với hiệu quả đáng kinh ngạc). Tác dụng ổn định huyết áp kể cả người mắc huyết áp cao và huyết áp thấp, Hoa tam thất đều có tác dụng rất tốt. Tác dụng tăng lực: Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi khi bạn phải làm việc nặng nhọc với cường độ cao ( Đặc biệt trong những ngày mùa hè oi bức ) Tác dụng tốt cho hệ tuần hoàn, tim mạch: Hoa tam thất được chứng minh là vị thuốc rất tốt cho hệ tim mạch. Những bệnh nhân tim mạch nên sử dụng Hoa tam thất hàng ngày để có một trái tim khoẻ mạnh. Tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giú

Cây nàng hai

Cây nàng hai còn được gọi là cây ngứa…. Tên khoa học Cây có tên khoa học là Urtica dioica L. Khu vực phân bố Cây nàng hai mọc ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Ở nước ta cây mọc nhiều ở một số tỉnh phía Nam như: Huế, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu…. Bộ phận dùng Toàn cây gồm lá, thân và rễ của cây đều dùng làm thuốc. Cách chế biến và thu hái Cây thường được thu hái vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, bằng cách nhổ cả cụm cây, để riêng rễ và lá, đem chặt ngắn phơi khô làm thuốc. Thành phần hóa học Cây có tính độc, rất ngứa nên còn được gọi là cây ngứa. Lông cây nàng hai khi dính vào da sẽ gây ngứa, nổi đỏ rất khó chịu bởi trong lông có chứa dịch chất acide formique, chất này gây ngứa, khiến người bị tiếp xúc gãi liên tục gây nổi mụn. * Công dụng của cây nàng hai Những thông tin về cây nàng hai khá ít ỏi, vị thuốc này mới  được sử dụng trong phạm vi nhân dân. Cây thường dùng để điều trị một số bệnh sau: Tác dụng điều trị sốt kéo dài Tác

Ngũ gia bì, cây chân chim (lá lằng)

Tên khác của Ngũ gia bì Ngũ gia bì còn có tên gọi là Cây chân chim ( cùng họ với Nhân sâm ), một số địa phương miền núi phí Bắc còn gọi là : Cây lá lằng, cây đáng, cây chân vịt, Sâm nam, may tảng … Tên khoa học Acanthopanax aculeatus Seem. Khu vực phân bố Ở Việt nam Cây ngũ gia bì (chân chim) thường mọc hoang dại ở khắp các sườn đồi từ Bắc trí Nam, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía bắc. Ở tỉnh Hòa Bình cây chân chim mọc rất nhiều ở sườn đồi và ven suối. Bộ phận dùng Điểm đặc biệt của Ngũ gia bì, chân chim là không sử dụng toàn bộ thân làm thuốc. Mà chỉ dùng vỏ của thân, vỏ của rễ và rễ nhỏ để dùng làm thuốc Ngoài ra lá cũng được dùng làm thuốc điều trị sưng đau. Cách chế biến và thu hái Cách chế biến đơn giản nhất là rửa sạch đất cát, bóc lấy vỏ hoặc thái mỏng nếu lá rễ nhỏ, rồi phơi hoặc sao khô. Thành phần hóa học Trong cây thuốc có các hoạt chất: Saponin, tanin, tinh dầu. Tính vị Ngũ gia bì có vị đắng chát, tính mát * Công dụng Tác dụng làm vị thuốc