Chuyển đến nội dung chính

Xáo tam phân

Xáo tam phân còn có tên là Cây thuốc mọi, cây thần xạ, do có tác dụng tốt với 5 loại Ung thư nên gần đây cây còn được nhiều người gọi là Cây thần dược
Tên khoa học
Paramignya trimera, cây thuộc họ Cam
Khu vực phân bố
Xáo tam phân mọc chủ yếu ở các tỉnh phía Nam như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Ngoài ra cây này còn mọc nhiều ở Campuchia.
Cây xáo tam phân rất rễ trồng, có thể trồng bằng hạt hay dâm cành hoặc rễ. Hiện nay, các nhà vườn áp dụng phương pháp dâm cành để nhân giống cây xáo tam phân.
Bộ phận dùng
Theo kinh nghiêm dân gian, bộ phận dùng làm thuốc của cây thần dược là rễ.
Cách chế biến và thu hái
Cây được thu hái quanh năm, người dân đào toàn bộ cây cả gốc và rễ, đem chặt bỏ cành, lấy rễ về rửa sạch rồi thái mỏng phơi khô làm thuốc.
Thành phần hóa học
Là một cây thuốc mới được sử dụng trong phạm vi nhân dân, thời gian gần đây mới được đưa vào nghiên cứu. Đến tháng 6 năm 2013 công trình nghiên cứu về cây xáo tam phân đã được Bộ y tế công bố, công trình nghiên cứu tìm ra được một số hoạt chất sau: Cây xáo tam phân có các thành phần chủ yếu là coumarin và flavonoid, ngoài ra còn có saponin, alkaloid, triterpenoid.
Tính vị
Rễ xáo tam phân có vị đắng nhẹ, hơi chát, ngọt nhẹ, ngửi có mùi thơm của tinh dầu. Mùi vị thường thấy của những cây thuộc họ cam.
Cây xáo tam phân
Rễ xáo tam phân
* Công dụng
Theo Y học cổ truyền, xáo tam phân có vị đắng, ngọt nhẹ, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Ung thư, bảo vệ và tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan cổ trướng, giúp ăn ngon ngủ tốt và tốt cho phụ nữ sau sinh.
Do có nhiều tác dụng quý và nhiều bệnh nhân Ung thư sử dụng có hiệu quả tốt, bởi vậy Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Y tế đã tiến hành thử nghiệm, nghiên cứu về cây xáo tam phân. Kết quả thử nghiệm trên động vật thí nghiệm cho thấy cây xáo tam phân có các tác dụng sau:
  • Tác dụng bảo vệ tế bào gan
  • Tác dụng tốt với 5 loại Ung thư gồm: Ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư vú, u nang buồng trứng và u xơ cổ tử cung.
Tuy chưa có nghiên cứu, thử nghiệm trên cơ thể người xong kết quả nghiên cứu trên cho thấy kinh nghiệm dân gian có giá điều trị hết sức to lớn. Đồng thời qua thực tiễn sử dụng của nhiều bệnh nhân, ta có thể ứng dụng cây xáo tam phân làm thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh sau:
  • Dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan, viêm gan B
  • Làm thuốc để tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan
  • Dùng để hỗ trợ điều trị bệnh Ung thư gan, u đại tràng, ung thư vú, u nang buồng trứng và u xơ tử cung

Cách dùng xáo tam phân làm thuốc
1. Cách sắc uống
a) Liều dùng:
Mỗi ngày dùng 80g – 90g rễ xáo tam phân khô.
b) Cách dùng:
Rễ XTP mua về các bạn đem sao vàng hạ thổ rồi bỏ túi nilon hoặc hộp kín để bảo quản dùng dần.
Lấy 80g rễ xáo tam phân rửa sạch, đem sắc với 1,5 lít nước, sắc cạn còn khoảng 1 lít nước, chia ra uống trong ngày (Nên dùng nóng sẽ tốt hơn). Khi dùng hết nước thứ nhất, các bạn nên sắc nước thứ 2 (Sắc với 700ml nước để dùng cho đỡ lãng phí).
c) Lưu ý:
Khi để thuốc qua đêm phải mở vung (hoặc ủ trong bình giữ nhiệt), sẽ tránh được hiện tượng ôi thiu.
Ngoài cách dùng trên, xáo tam phân còn dùng kết hợp với các vị thuốc khác. Mà chúng tôi có giới thiệu ở bài viết: Cách dùng xáo tam phân làm thuốc hiệu quả nhất.
2. Cách ngâm rượu
Ngoài phương pháp phổ biến là sắc uống, nếu bạn uống được rượu hãy áp dụng cách làm sau để có được bài thuốc ngâm rượu từ rễ cây xáo tam phân:
a) Chuẩn bị: 1kg rễ xáo tam phân thái mỏng phơi khô, 3 lít rượu
b) Cách ngâm: Rễ xáo tam phân đem sang vàng hạ thổ, tiến hành ngâm với 3 lít rượu trắng loại 40 độ. Ngâm trong thời gian 1 tháng là dùng được.
c) Cách dùng: Ngày uống 2 lần, mỗi lần dùng 1 ly nhỏ trong mỗi bữa ăn.
Rượu xáo tam phân có màu vàng tươi, có mùi thơm, vị đắng nhẹ. Có tác dụng bồi bổ sức khỏe, kích thích ăn uống, tăng cường chức năng hiêu hóa và hỗ trợ điều trị Ung thư rất tốt.
Lưu ý khi sử dụng
Một số bệnh nhân có thể trạng yếu ghi nhận tác dụng phụ như: Đau bụng, đi ngoài phân lỏng, đau đầu. Bạn không nên quá lo lắng về điều này vì các triệu chứng trên sẽ hết dần và sức khỏe sẽ dần hồi phục sau 1 tuần sử dụng.
Do vậy, khi mới sử dụng xáo tam phân là đầu, bệnh nhân nên sử dụng với lượng = 1/2 liều lượng đã ghi trong hướng dẫn để cơ thể thích ứng dần với thuốc.
Nguồn: Tổng hợp Online

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

hoa tam thất

Ngoài củ tam thất (Kim bất hoán) là một trong những dược liệu quý được dùng phổ biến, hoa của cây tam thất cũng được cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. *Những tác dụng quý của Hoa tam thất: Tác dụng điều trị mất ngủ, mơ sảng, khó ngủ, ngủ không sâu giấc (Tác dụng này của Hoa tam thất là vô cùng hiệu quả, kể cả với những người mất ngủ kéo dài, kinh niên. Hoa tam thất sẽ giúp bạn giải quyết bệnh mất ngủ một cách triệt để với hiệu quả đáng kinh ngạc). Tác dụng ổn định huyết áp kể cả người mắc huyết áp cao và huyết áp thấp, Hoa tam thất đều có tác dụng rất tốt. Tác dụng tăng lực: Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi khi bạn phải làm việc nặng nhọc với cường độ cao ( Đặc biệt trong những ngày mùa hè oi bức ) Tác dụng tốt cho hệ tuần hoàn, tim mạch: Hoa tam thất được chứng minh là vị thuốc rất tốt cho hệ tim mạch. Những bệnh nhân tim mạch nên sử dụng Hoa tam thất hàng ngày để có một trái tim khoẻ mạnh. Tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giú

Cây nàng hai

Cây nàng hai còn được gọi là cây ngứa…. Tên khoa học Cây có tên khoa học là Urtica dioica L. Khu vực phân bố Cây nàng hai mọc ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Ở nước ta cây mọc nhiều ở một số tỉnh phía Nam như: Huế, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu…. Bộ phận dùng Toàn cây gồm lá, thân và rễ của cây đều dùng làm thuốc. Cách chế biến và thu hái Cây thường được thu hái vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, bằng cách nhổ cả cụm cây, để riêng rễ và lá, đem chặt ngắn phơi khô làm thuốc. Thành phần hóa học Cây có tính độc, rất ngứa nên còn được gọi là cây ngứa. Lông cây nàng hai khi dính vào da sẽ gây ngứa, nổi đỏ rất khó chịu bởi trong lông có chứa dịch chất acide formique, chất này gây ngứa, khiến người bị tiếp xúc gãi liên tục gây nổi mụn. * Công dụng của cây nàng hai Những thông tin về cây nàng hai khá ít ỏi, vị thuốc này mới  được sử dụng trong phạm vi nhân dân. Cây thường dùng để điều trị một số bệnh sau: Tác dụng điều trị sốt kéo dài Tác

Ngũ gia bì, cây chân chim (lá lằng)

Tên khác của Ngũ gia bì Ngũ gia bì còn có tên gọi là Cây chân chim ( cùng họ với Nhân sâm ), một số địa phương miền núi phí Bắc còn gọi là : Cây lá lằng, cây đáng, cây chân vịt, Sâm nam, may tảng … Tên khoa học Acanthopanax aculeatus Seem. Khu vực phân bố Ở Việt nam Cây ngũ gia bì (chân chim) thường mọc hoang dại ở khắp các sườn đồi từ Bắc trí Nam, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía bắc. Ở tỉnh Hòa Bình cây chân chim mọc rất nhiều ở sườn đồi và ven suối. Bộ phận dùng Điểm đặc biệt của Ngũ gia bì, chân chim là không sử dụng toàn bộ thân làm thuốc. Mà chỉ dùng vỏ của thân, vỏ của rễ và rễ nhỏ để dùng làm thuốc Ngoài ra lá cũng được dùng làm thuốc điều trị sưng đau. Cách chế biến và thu hái Cách chế biến đơn giản nhất là rửa sạch đất cát, bóc lấy vỏ hoặc thái mỏng nếu lá rễ nhỏ, rồi phơi hoặc sao khô. Thành phần hóa học Trong cây thuốc có các hoạt chất: Saponin, tanin, tinh dầu. Tính vị Ngũ gia bì có vị đắng chát, tính mát * Công dụng Tác dụng làm vị thuốc